วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มส้ม

ในความจริงแล้วก๋วยเตี๋ยวหมูต้มส้มมีมานานแล้วในสมัยก่อน แต่ในที่นี้เอามาปัดฝุ่นและดัดแปลงเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มส้มสูตรพิเศษกันอีกครั้งหนึ่ง เพราะเคยมีอาแปะที่เคยรู้จักแกปรุงก๋วยเตี๋ยวหมูต้มส้มกันมาแล้วในอดีต ซึ่งผู้เขียนก็ได้เคยลิ้มชิมรสชาติกันมาก่อนแล้วสมัยเด็กๆ ที่ปทุมธานี ในยุคสมัยเมื่อประมาณ 59 ปีมาแล้ว นานพอดูทีเดียว

หากไม่เอามาพูดถึงก็คงจะขาดของดีคือก๋วยเตี๋ยวที่แปลกรสอีกอย่างหนึ่ง เผื่อท่านที่สนใจจะเอาไปปรุงบริโภคกันในยามที่ว่างจากการงาน หรือมีการเอาไปปรุงเป็นการค้าก็ไม่ว่าอะไร

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม

หมูบะช่อปรุงรส 1 แผ่น

เนื้อหมู ลวกให้สุก 5 ชิ้น

ตับหมู ลวกให้สุก 3 ชิ้น

กุ้งแห้งตัวเล็กชนิดไม่มีสี 5 ตัว

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 1 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

มะขามเปียก 2 ช้อนชา

ถั่วงอก ยอดและต้นคะน้า

ต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น

วิธีปรุง

ก่อนอื่นให้จัดการลวกผัก แล้วเอามารองก้นชามก๋วยเตี๋ยวเสียก่อน ให้ยอดและต้นคะน้า ถั่วงอกดิบพอสุกๆ ดิบๆ จัดการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยววางลงในชาม ใส่เนื้อหมู หมูบะช่อ ตับหมูที่ลวกแล้วลงไป เอาชามมาอีก 1 ใบ ใส่กุ้งแห้ง น้ำปลา ซีอิ้วขาว ตังฉ่าย เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง น้ำตาลทราย น้ำมะขามเปียกลงไป

แล้วเอาน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวใส่ลงไปพอประมาณ แล้วคนให้เข้ากันดีราดน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวลงไปในชาม ใส่ต้นหอม ผักชีหั่น พริกไทยป่น เสิร์ฟได้ทันที เวลากินก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย น้ำมะขามเปียก พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น ถั่วลิสงคั่วป่น หรือน้ำปลาดี จนพอใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น