วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวน้ำหมู

ก๋วยเตี๋ยวน้ำหมูนั้น อร่อย กินได้สะดวก ง่ายต่อการปรุง เอามาเป็นอาหารมือกลางวันได้อย่างเรียบง่ายและเหมาะสม มากไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนทั้ง 5 หมู่

ก๋วยเตี๋ยวหมูนั้น เปิดตัวมาเก่าแก่มาก โดยชาวจีนนั่นเอง ก่อนที่จะมีก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมูนั้นจะปรุงเป็นเส้นใหญ่หรือเส้นเล็กก็ได้ทั้งสิ้น จะปรุงเป็นเส้นบะหมี่หรือเส้นหมี่ก็ได้ น้ำซุปก็เป็นเช่นเดียวกันกับน้ำซุปที่ใช้กับก๋วยเตี๋ยวหมู่นั่นเอง ไม่มีอะไรพิสดารเลย การปรุงก๋วยเตี๋ยวหมูนี้สามารถปรุงได้อย่างรวดเร็วมาก ลองพิจารณากันได้ดังต่อไปนี้

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม

หมูบะช่อ ปรุงรส ลวกเป็นแผ่นแบนๆ 1 แผ่น

เนื้อหมู หั่นเป็นชิ้น ลวกให้สุก 5 ชิ้น

ตับหมู หั่นเป็นชิ้น ลวกให้สุก 3 ชิ้น

กุ้งแห้งตัวเล็กชนิดไม่ใส่สี 5 ตัว

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 1 ช้อนชา

น้ำปลาดี ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา

ถั่วงอกดิบ

ยอดตำลึงอ่อน 4-5 ใบ

แครอต หั่นเป็นเส้นบางๆ 1 ช้อนชา

ต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น

วิธีปรุง

ก่อนอื่นให้จัดการลวกผักที่เอามาปรุงก๋วยเตี๋ยวหมูนี้เสียก่อนลวกแล้วใส่ลงไปชามก๋วยเตี๋ยวที่เตรียมไว้ แล้วลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว จะเป็นเส้นอะไรก็ตามแต่ใส่ลงไปซ้อนกับผักต่างๆ ที่ลวกไว้ จากนั้นเอาหมูบะช่อมาทาลงในทัพพี แช่ลงไปในน้ำเดือดที่เป็นน้ำซุป เอามาวางบนเส้นก๋วยเตี๋ยวข้างหนึ่ง ลวกเนื้อหมูสดวางลง ลวกตับหมูสดวางลงอีกบนเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่กุ้งแห้ง ตังฉ่าย น้ำปลา ซีอิ้วขาว

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง ตักน้ำซุปราดลงไปในปริมาณที่พอดีๆ ใส่กระเทียมเจียวลงไป โรยพริกไทยใส่ต้นหอม ผักชี เสิร์ฟได้ทันทีขณะกำลังร้อนๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น