วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับสำคัญของการปรุงก๋วยเตี๋ยว

ก๋วยเตี๋ยวนั้นโด่งดังในระหว่างที่ ฯพณฯ จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีในยุคสมัยนั้น ท่านได้แนะนำคนไทยทั้งหลายว่า ก๋วยเตี๋ยวนั้นน่าสนใจจริงๆ มีประโยชน์กับสุขภาพร่างกายราคาก็ย่อยเยาอีกด้วย ในก๋วยเตี๋ยวชามหนึ่งๆ นั้นมีอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ผักก็มี เช่น ผักบุ้ง คะน้า ถั่วงอก ผักกาดหอม ซึ่งล้วนแต่ว่าผู้ปรุงจะเอาอะไรมาปรุง ไขมันก็มี โปรตีนจากหมูก็มี คาร์โบไฮเดรตก็มี คือ เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปกระดูกหมู นอกจากนี้ยังมีเครื่องปรุงและส่วนผสมอื่นๆ อีกด้วย

วิวัฒนาการต่อไปจากก๋วยเตี๋ยวหมู

บางท่านอาจจะไม่บริโภคเนื้อหมู เลยเกิดมีการเอาเนื้อวัวและเครื่องในวัวมาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวเนื้อกันอีกอย่างหนึ่ง รวมทั้งเนื้อเปื่อยและเนื้อสด แล้วก็ลูกชิ้นเนื้ออีกอย่างหนึ่ง เอร็ดอร่อยไปอีกรูปแบบ ทำให้ผู้ที่นิยมบริโภคเนื้อวัวก็กินได้

ก๋วยเตี๋ยวไก่ เกิดขึ้นตามมา ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋น เกิดตามมาอีก ก๋วยเตี๋ยวปลา เกิดตามมาเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งก็มีอยู่ไม่กี่รายนักที่ขายกัน

เส้นก๋วยเตี๋ยวถูกคิดค้น ให้มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น

เส้นก๋วยเตี๋ยวในปัจจุบันนี้มีวิวัฒนาการไปแล้วพอสมควรเพราะมีการเอาข้างกล้อง ข้าวซ้อมมือ มาผลิตกัน บางทีก็เอาของดีต่างๆผสมเข้าไปด้วย เป็นต้นว่า เอาเนื้อฟักทองผสมเข้าไป เอาใบเตยผสมเข้าไป ซึ่งทำให้เกิดคุณค่าที่ดี มีรสชาติดีมากยิ่งขึ้นไปอีก แทนที่จะเอาแป้งข้าวเจ้ามาเพียงอย่างเดียว

สิ่งเหล่านี้นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่อาหารชนิดนี้จะได้มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น มีของดีที่คนเราจะได้รับเข้าไปได้นานมากยิ่งขึ้นด้วยอะไรที่หยุดอยู่กับที่ ไม่ได้ก้าวไปข้างหน้านั้น น่าจะไม่ใช่สิ่งที่ดีอะไร ไม่ว่าจะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารอะไรก็ตาม อย่างเช่น หนังสือนี้ที่เอาการปรุงก๋วยเตี๋ยวมาพลิกแพลง ปรับปรุงให้เกิดรสชาติที่แปลก อร่อย เพิ่มขึ้นมากเท่าที่เป็นอยู่ เป็นก๋วยเตี๋ยวที่ได้รับการคิดค้นมาแล้วด้วยการใช้เวลาอย่างพอสมควร มีการปรุงเอามาบริโภคกันแล้วอย่างได้ผลจนเป็นที่ยอมรับแก่ผู้บริโภคจริงๆ

เอาเนื้อสัตว์ที่ปรุงแต่งกันอย่างน่าสนใจมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เอาเครื่องปรุงและส่วนผสมที่ยังไม่เคยปรากฏอยู่ในชามก๋วยเตี๋ยวไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำหรือก๋วยเตี๋ยวแห้ก็ตามเอามาปรุงแต่รสชาติกันอย่างถูกปาก

การปรุงรสชาติของน้ำก๋วยเตี๋ยว

เรื่องของน้ำซุปนั้นจะต้องพิถีพิถันกันอย่างสุดยอด หากน้ำซุปของการปรุงก๋วยเตี๋ยวน้ำไม่เอาไหน คือรสชาติไม่ดีเสียแล้ว ก็เป็นอันว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำชามที่ปรุงก็ไม่ได้ถูกปากอย่างแน่นอน ขืนปรุงกันต่อไปอีกเรื่อยๆ นั่นก็หมายความว่าจะไม่มีใครติดอกติดใจ ไม่มีใครอยากเข้ามาอุดหนุน เพราะกินกันแล้วก็ไม่อร่อยนั่นเอง

จึงต้องปรุงด้วยน้ำซุปที่ใช้กับก๋วยเตี๋ยวน้ำนี้กันอย่างถูกต้องและเหมาะสม ใครชดก๋วยเตี๋ยวน้ำนี้แล้วจะต้องติดอกติดใจ ลูกค้าจะมาอุดหนุนกันทุกๆ วัน อย่างมากหน้าหลายตาทีเดียว บอกต่อกันไปอีกเพื่อให้มากินกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น