วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูย่าง

เป็นสูตรใหม่อีกสูตรหนึ่งที่น่าสนใจ เมื่อปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูย่างออกมาเรียบร้อย แต่ทว่าคงจะหากินได้ลำบากสักหน่อย เนื่องจากไม่มีผู้ปรุงออกมาให้กินกันนัก อาจจะมีอยู่บ้างก็คงจะน้อย เคล็ดลับที่ไม่ลับนั้นอยู่ที่การเอาซี่โครงหมู ที่มีเนื้อ หนัง เส้นเอ็นติดอยู่มาปรุงกัน เอามาหมักด้วยเครื่องปรุงรสให้ดีเสียก่อนเอาไปย่างด้วยเตาไฟจากเตาถ่าน แล้วจึงเอามาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมูย่างกันอีกครั้งหนึ่ง

ลงมาพิจารณาเครื่องปรุงและส่วนผสมของซี่โครงหมูย่างกันก่อนก็ได้ ว่ามีอะไรอยู่บ้าง มากน้อยเพียงไร วิธีการปรุงเป็นอย่างไร ดังต่อไปนี้

เครื่องปรุง

ซี่โครงหมู สับเป็นชิ้นๆ ยาว 3 เซนติเมตร 1 กิโลกรัม

ซีอิ้วขาว 1 ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส 1 ช้อนชา

ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 1 ช้อนชา

พริกไทยดำ โขลกหยาบๆ 3 ช้อนโต๊ะ

รากผักชี โขลกละเอียด 3 ช้อนโต๊ะ

กระเทียมหัวเล็ก โขลกละเอียด 3 หัว

วิธีปรุง

เอาซี่โครงหมูที่ล้างทำความสะอาดแล้ว สับเป็นชิ้นๆ แล้วใส่กะละมังใบย่อม ทำการหมักด้วยเครื่องปรุงรสและส่วนผสมต่างๆ เป็นเวลา 30 นาที เอาไปย่างบนเตาถ่านด้วยไฟปานกลางให้สุกและเหลืองกรอบพอสมควร

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

กุ้งแห้งตัวเล็กชนิดไม่มีสี 5 ตัว

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 1 ช้อนชา

กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา

ต้นหอม ผักชี

ใบตำลึงอ่อน เด็ดเป็นใบๆ ถั่วฝักยาว หั่นแฉลบ

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

ก่อนอื่นให้จัดการลวกถั่วฝักยาวและใบตำลึงอ่อนวางลงที่ก้นชามก๋วยเตี๋ยว ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่ลงในชามแล้วเติมน้ำซุปลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง ตังฉ่าย กุ้งแห้ง ต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น กระเทียมเจียว วางซี่โครงหมูย่างลงไป เรียงกันพองาม 5-6 ชิ้น ปรุงรสเอาเองเวลากินด้วยพริกขี้หนูแห้งคั่ว น้ำตาลทราย พริกดองน้ำส้ม หรือถั่วลิสงคั่วป่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น