วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำชุปสำหรับการปรุงก๋วยเตี๋ยวเนื้อ

น้ำชุปสำหรับการปรุงก๋วยเตี๋ยวเนื้อที่ดี

น้ำซุปสำหรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อนี้ก็เช่นเดียวกับน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมู จำเป็นจะต้องพิถีพิถันในการปรุงกันอยู่พอสมควร เนื้อนั้นก็ไม่ใช่หมู และหมูก็ไม่ใช่เนื้อ เนื้อวัวหรือเนื้อควายนั้น จะออกรสชาติที่แตกต่างกว่าเนื้อหมูมากมาย ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น กลิ่นของเนื้อวัวหรือเนื้อควายมีกลิ่นรุนแรงมากกว่าเนื้อหมู ด้วยเหตุนี้เอง การปรุงแต่งรสชาติของน้ำซุปสำหรับการปรุงก๋วยเตี๋ยวเนื้อจึงแตกต่างกว่าการปรุงก๋วยเตี๋ยวหมูพอสมควร

การปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวเนื้อนั้น จำเป็นที่จะต้องเอากระดูกวัวมาต้มเป็นน้ำซุปเช่นเดียวกันกับการปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมู เคล็ดลับที่น่าสนใจและน่าศึกษาในการปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวเนื้อนั้น บางท่านก็ปกปิดกันมากมาย บอกว่าถ้าจะซื้อกันก็จะต้องมีราคาเป็นแสนๆ ทีเดียว มากมายเหลือเกิน แต่ในที่นี้ ท่านที่สนใจ น่าจะไม่ต้องใช้เงินมากมายขนาดนั้น หากจะใช้ก็เอามาให้ผู้เขียนภาณุทรรศน์ เพียงเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ว่ากันหรือเพียงบอกเอาไว้ที่ร้านว่าเอาสูตรพิเศษนี้มาจากผู้เขียน ผู้เขียนก็คงจะหน้าชื่นตาบานไปจนนอนไม่หลับแล้ว

ลองมาพิจารณาดูน้ำซุปสำหรับก๋วยเตี๋ยวเนื้อกันต่อไปดังนี้

เครื่องปรุง

กระดูกเนื้อ 3-4 ดุ้น

เหง้าข่าแก่ ทุบพอแตก 100 กรัม

อบเชยเป็นชิ้นๆ ยาว 2 นิ้ว 1 ชิ้น

รากผักชี มัดรวมกัน 100 กรัม

เกลือป่น ½ ถ้วยตวง

ก้านพลู 10 ดอก

ใบกระวาน 5 ใบ

น้ำตาลกรวด บดละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส 2 ถ้วยตวง

ซีอิ้วขาว 2 ถ้วยตวง

กระเทียมทุบ 5 หัว

เมล็ดพริกไทยดำ โขลกหยาบๆ 2 ช้อนโต๊ะ

น้ำสะอาด 1 หม้อก๋วยเตี๋ยว

วิธีปรุง

น้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวเนื้อนี้ก็เช่นเดียวกันกับการปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวหมูนั่นเอง ไม่ยุ่งยากอะไรนักหนา เมื่อเครื่องปรุงกลิ่น รสมีครบถ้วนแล้ว

เอาน้ำสะอาดใส่ลงไปในหม้อก๋วยเตี๋ยวที่เป็นมาตรฐาน ไม่เล็กไม่ใหญ่ ยกขึ้นบนเตาไฟ จัดการเคี่ยวกระดูกเนื้อรวมกับเครื่องปรุงต่างๆ ที่แนะนำให้เดือดโดยเร็ว จากนั้นลดไฟลงให้เดือดอ่อนๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ สัก 2 ชั่วโมง หากน้ำแห้งก็เติมน้ำอีกให้ได้ในระดับเดิม นี่ก็เป็นสูตรสำคัญของน้ำซุปชั้นเด็ดของก๋วยเตี๋ยวเนื้อ จำผู้เขียน (ถ้าสงสัย โปรดโทรศัพท์ไปคุยกันได้ที่ โทร. 02-434-3798 หรือ 01-479-7669 จะได้สาธยายสิ่งที่เด็ดๆ ออกมาให้กระจ่างกันไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ยากได้สูตรก๋วยเตี๋ยวเนื้อเปื่อยสูตรนํ้าเข้มขนคับผม

    ตอบลบ