วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

เครื่องปรุงรสก๋วยเตี๋ยว

เครื่องปรุงรสก๋วยเตี๋ยวนั้นสำคัญมาก

สิ่งที่ลำเลิศรส สร้างความอร่อยทั้งเค็ม เปรี้ยว มัน เผ็ดนั้นมีความสำคัญนักหนา เป็นเรื่องใหญ่ในการปรุงก๋วยเตี๋ยวทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวอะไรก็ตามที น้ำปลาก็จะต้องเป็นน้ำปลาแท้ที่มีรสชาติดี ถ้าใช้ซีอิ้วขาวก็จะต้องเป็นซีอิ้วขาวอย่างดีเช่นเดียวกัน ถ้าใช้ซอสถั่วเหลืองปรุงรสก็จะต้องดีอีกด้วย รสเปรี้ยวนั้นนิยมใช้น้ำส้มสายชูกลั่น ซึ่งจะต้องได้มาตรฐานไม่ใช่ไปเอาน้ำส้มที่ผสมจากสารบางอย่างที่ให้โทษแก่ร่างกาย บางแห่งนิยมใช้ความเปรี้ยวจากน้ำมะนาวนั้น นับว่าดีเยี่ยม ไร้ปัญหาแล้วก็มีรสชาติที่เปรี้ยวอร่อยมากกว่าอีกด้วยในการปรุงก๋วยเตี๋ยว

รสหวาน คงจะไม่มีปัญหา เพราะใช้น้ำตาลทรายอยู่แล้ว หากเป็นน้ำตาลทรายที่ไม่ฟอกสีให้ขาวสะอาด เป็นน้ำตาลทรายที่ออกสีรำข้าวนั้นก็นับว่ายอดเยี่ยมนัก ถั่วลิสงคั่วป่นนั่นก็สำคัญนัก ส่วนมากแล้วมักไปซื้อเอามาจากตลาด ซึ่งเก่าเก็บอย่างแน่นอน ที่ขายกันเป็นถุงๆ นั้นอาจจะผลิตออกมาแล้วนานวัน เป็นเดือนก็มี รสชาติย่อยไม่สด ไม่อร่อย บางทีอาจจะเหม็นหืนก็ได้ ประการสำคัญคือมักอุดมไปด้วยเชื้อรา ทำให้เกิดโทษแก่ผู้บริโภคคือเชื้ออะฟลาท็อกซิน (Aflation) เป็นเชื้อราที่ก่อให้เกิดเซลล์มะเร็งขึ้นได้ และสร้างเสริมความเจริญให้แก่เซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี

ผู้ปรุงก๋วยเตี๋ยวนั้น ถ้าให้ดีก็จะต้องคั่วถั่วลิสงเอง บดเองใหม่ๆ สดๆ จะไร้ปัญหา ได้ของดี ของใหม่ ดีกว่าไปซื้อหาเอามาจากที่ไหนๆ เรื่องนี้ผู้บริโภคก็สมควรพิจารณาดูให้ดี ถ้าไม่แน่ใจก็อย่าไปตักเอามาเพื่อส่งเสริมเซลล์มะเร็งกันเลย เมินไปเสีย อย่าไปเอาความเอร็ดอร่อยเพียงเวลาไม่นานแล้วทำให้เกิดเรื่องใหญ่ได้ทั้งชีวิต

พริกขี้หนูป่นก็อีกอย่างหนึ่ง มีการไปซื้อหามาจากตลาดที่ขายกันเป็นถุงๆ อาจจะเก่าเก็บก็ได้ ทางที่ดีสมควรคั่วพริกขี้หนูแห้งแล้วเอามาบดเองจะดีกว่า เพราะได้ของใหม่ๆ นั่นเอง

ก๋วยเตี๋ยวนั้นจำเป็นต้องกินกันในเวลาร้อนๆ มากกว่าปรุงเอาไว้นานจนเย็นชืดแล้ว ด้วยเหตุนี้เอง การซื้อก๋วยเตี๋ยวไปฝากใครก็ตามไม่ว่าจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำหรือก๋วยเตี๋ยวแห้ง ถ้าเดินทางไปเป็นเวลานานๆ แล้วก็อย่าซื้อไปฝากดีกว่า เพราะเวลาที่เนิ่นนานไปนั้นจะเกิดผลเสีย ทำให้ก๋วยเตี๋ยวที่ถูกพาเร่ร่อนไป กว่าจะถึงปากผู้บริโภคก็จะจืดและชืด แม้จะแยกน้ำ แยกเนื้อ กันอย่างไรก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น