วันจันทร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวน้ำขาหมู

ขาหมูนั้นเอร็ดอร่อยมากเมื่อเอามาต้มพะโล้กัน ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่ในบรรดาอาหารต่างๆ โดยเฉพาะตามร้านข้าวแกงทั้งหลายนั้นมักจะมีหมูพะโล้อยู่ด้วย ขาหมูนั้นย่อมมีหนัง เส้นเอ็นที่เคี้ยวได้กำลังอร่อยไม่เหนียวเกินเคี้ยวและไม่เปื่อยกำลังพอดี

ความจริงแล้วก๋วยเตี๋ยวขาหมูนี้ เอามาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำก็อร่อย เอามาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งก็ได้รสชาติที่ดีทั้งสิ้น อีกประการหนึ่งก็ต้องกล่าวเอาไว้ ณ ที่นี้อีกด้วยว่าเอาไปปรุงเป็นต้มยาก็ได้อีกด้วย จะเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ บะหมี่ต้มยำ หมี่ต้มยำ วุ้นเส้นต้มยำ ก็ได้เสมอ

ให้เลือกขาหมูดีๆ มาปรุงกัน ส่วนมากแล้วมักจะใช้ขาหน้ากันมากเพราะมีเนื้อมากกว่าขาหลังนั่นเอง เอามาลนไฟ ขูดขนออก จากนั้นก็เอามาสับเป็นชิ้นเล็กๆ กำลังพอเหมาะ เอามาล้างน้ำให้สะอาดเสียก่อน ใส่ลงไปในหม้อต้มหม้อใหญ่ เอาน้ำสะอาดใส่ลงไปให้ท่วมชิ้นของขาหมู ยกเอาขึ้นตั้งบนเตาไฟ เคี่ยวไปนานๆ หากน้ำแห้งก็เติมน้ำได้อีก

ในที่นี้เป็นการปรุงขาหมูเพียง 2 กิโลกรัม เท่านั้น โดยใช้น้ำสะอาดเติมลงไปเพื่อเคี่ยวขาหมูนี้ 3 ลิตร

เครื่องปรุง

ขาหมูขาหน้า 1 ขา

ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ

ซีอิ้วดำ 2 ช้อนชา

กระเทียม ชนิดหัวเล็ก 3 หัว

รากผักชี มัดไว้ด้วยเชือก 20 ราก

พริกไทยดำ บุบพอแตก 20 เม็ด

โป๊ยกั้ก 2 ดอก

อบเชย ยาว ½ นิ้ว 1 ชิ้น

ข่าแก่ ทุบยาว 1 นิ้ว 1 ชิ้น

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 2 ช้อนชา

ซอสถั่วเปลืองปรุงรส 2 ช้อนชา

วิธีปรุง

จัดการเคี่ยวขาหมูและเครื่องปรุงต่างๆ เคี่ยวไปจนขาหมูเปื่อยกำลังพอดีๆ เคี่ยวแล้วไม่เหนียว แล้วก็ไม่เปื่อยจนและไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เมื่อเคี่ยวขาหมูไปนานๆ น้ำที่เคี่ยวก็จะแห้งลงไปอย่างแน่นอนให้เติมน้ำลงไปอีกให้พอดีกับระดับเดิมเอาไว้

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม

ขาหมู เคี่ยวเรียบร้อยแล้ว สับเป็นชิ้นๆ 5-6 ชิ้น

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

น้ำปลา ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย ½ ช้อนชา

กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

ยอดและต้นคะน้า หั่นเป็นเส้นบางๆ ลวกให้สุก

ต้นหอม ผักชี

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

เอาผักคะน้าลวกใส่ลงไปในก้นชาม เอาเส้นก๋วยเตี๋ยวลวกแล้ววางลงบนผักคะน้า ใส่ขาหมูที่เตรียมเอาไว้ลงไปอีก ใส่น้ำซุปลงไปให้พอดี ใส่ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส น้ำปลา เครื่องปรุงรส รสหมูชนิดผง น้ำตาลทราย

ใส่ตังฉ่าย กระเทียมเจียว ต้นหอม ผักชี พริกไทยป่น เสิร์ฟได้ขณะกำลังร้อน ซึ่งผู้บริโภคก็จะต้องเติมเครื่องปรุงรสต่างๆ อีกตามความชอบและถูกปาก อาจจะมีพริกขี้หนูแห้งคั่วป่น น้ำส้มพริกดอง น้ำตาลทราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น