วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บะหมี่แห้งปลาทูน่า

เป็นการเอาเนื้อล้วนๆ ของปลาทูน่าบรรจุกระป๋องในน้ำเกลือมาปรุงเป็นบะหมี่แห้งปลาทูน่ากันอย่างเอร็ดอร่อยอีกสูตรหนึ่ง ไม่มีคำว่าผิดหวังอย่างแน่นอน

เป็นปลาทูน่าที่เอามาปรุงในบะหมี่แห้งนี้ จะต้องเอาปลาทูน่าสเต๊กที่อยู่ในน้ำเกลือหรือน้ำมันพืช ควรเป็นเนื้อของปลาทูน่าที่เป็นก้อนๆจึงจะเหมาะกับการปรุง อย่าไปเอาชนิดที่ใช้กับแซนด์วิช ซึ่งจะเป็นเนื้อของปลาทูน่าที่จะเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยไปแล้วนั่นเอง เอามาปรุงในบะหมี่แห้งนี้จะไม่เหมาะสม สู้เนื้อปลาทูน่าที่เป็นก้อนใหญ่ๆ ไม่ได้

ปลาทูน่าที่บรรจุกระป๋องมีเสนอขายอยู่ทั่วไปในตลาด หาได้ไม่ยากเลย ส่วนจะเอายี่ห้ออะไร อะไรดีหรือไม่ดีอย่างไรก็ต้องขอบอกว่าดีด้วยกันทั้งนั้น ส่วนท่านผู้ใดจะชอบยี่ห้อไหนอย่างไรนั้นก็จะต้องพิจารณาเอาเองจากการทดลองชิมรสชาติของเนื้อปลาที่บรรจุในกระป๋อง

บะหมี่แห้งปลาทูน่าชามพิเศษชามนี้ ต้องขอบอกกล่าวเอาไว้ในที่นี้ก่อนว่า จะไม่นำเอาเนื้อสัตว์ชนิดอื่นมารวมกับเนื้อของปลาทูน่าเลย จะคงรสชาติของเนื้อปลาทูน่าเอาไว้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เครื่องปรุง

เส้นบะหมี่ 2 ก้อน

เห็ดเป๋าฮื้อลวก หั่นเป็นชิ้นบางๆ ½ ถ้วยตวง

แครอต หั่นเป็นเส้นยาวๆ 1 ช้อนโต๊ะ

เนื้อปลาทูน่ากระป๋องแบบที่ใช้ทำสเต็ก 1 กระป๋อง

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

กุ้งแห้งตัวเล็ก ลวกแล้ว 10 ตัว

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนชา

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

ต้นหอม ผักชี หั่นหยาบๆ

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

วิธีการปรุงบะหมี่แห้งปลาทูน่านี้ก็เช่นเดียวกันกับการปรุงบะหมี่แห้งชนิดอื่นๆ นั่นเอง ไม่พิสดารอันใด แต่อาจจะผิดแปลกกว่าการปรุงบะหมี่แห้งตามแบบอย่างที่ปฏิบัติกันมานิดหน่อยเท่านั้น

ให้ลวกเป๋าฮื้อ แครอต และเส้นบะหมี่ใส่ชามลงไปก่อนเอาน้ำมันกระเทียมเจียวใส่เส้นบะหมี่ คลุกเคล้าเส้นบะหมี่นี้ให้ทั่วถึงกันเพื่อการปรุงด้วยเครื่องปรุงและส่วนผสมต่อไป

ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง กุ้งแห้งตัวเล็กลวก ตังฉ่าย ใส่พริกขี้หนูแห้งคั่วป่นลงไปปรุงรสเผ็ดให้อร่อยยิ่งขึ้นใส่น้ำตาลทรายน้ำมะนาว ใส่เนื้อปลาทูน่าเป็นก้อนๆ วางเรียงรายเอาไว้อย่างน่ากินเพราะนี่เป็นเนื้อปลาทูน่าแบบใช้ทำสเต๊กนั่นเอง

โรยต้นหอม ผักชี หั่นหยาบๆ ลงไป โดยพริกไทยป่นอีกอย่างหนึ่ง

เสิร์ฟได้ทันทีเพื่อรสชาติแห่งความเอร็ดอร่อย บะหมี่ชามพิเศษนี้หากินที่ไหนก็คิดว่าคงจะไม่มีในโลกนี้ นอกจากท่านจะเอามาปรุงกินกันเองที่บ้าน หากเอามาปรุงเพื่อต้อนรับใครด้วยแล้ว รับรองว่าเด็ดขาดยิ่งนัก จะได้รับคำชมเชยอยู่เรื่อยไปแน่นอนที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น