วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บะหมี่แห้งหอยทะเล

เอาหอยทะเลมาปรุงในเส้นบะหมี่ลวกได้อย่างน่าสนใจ น่าอร่อย ซึ่งเมื่อบริโภคแล้วก็เกิดรสชาติที่ถูกอกถูกใจแน่นอน เพราะรสชาติของหอยทะเลที่เอามาปรุงเป็นส่วนผสมที่ถือว่าเป็นหลักสำคัญ ได้แก่ หอยแครง หอยแมลงภู่ หอยนางรม นับว่าการนำเอาหอยทะเลรวม 3 ชนิด มาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดรสชาติที่ดี ทำให้เกิดรสชาติที่เอร็ดอร่อย ไม่น้อย แปลกดีด้วยสำหรับการปรุงบะหมี่หอยทะเลชามพิเศษชามนี้

สำหรับหอย 3 ชนิด ที่เอามาผสมผสานเข้าด้วยกันนี้ก็จะต้องเอาปรุงให้สุกก็มี เอามาปรุงทั้งดิบๆ ก็มี คือ หอยแครง เอามาลวกพอสุก แกะเอาแต่เนื้อ หอยแมลงภู่ แกะเอาแต่เนื้อเช่นเดียวกัน แล้วเอามาชุปแป้ง ทอดกรอบเสียก่อน จึงเอามาปรุงในบะหมี่ที่ลวกไว้

หอยนางรม เป็นการเอาเนื้อหอยสดๆ มาปรุงด้วยเช่นเดียวกับการปรุงเป็นอาหารประเภทยำนั่นเอง เพราะหอยชนิดนี้จะต้องเอามาบริโภคกันสดๆ มากกว่าเอามาต้มหรือลวก เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีและมีความโดดเด่นของเนื้อหอย

อาหารพิเศษชามนี้ จะต้องเป็นบะหมี่แห้งหอยทะเลเท่านั้นจึงจะได้รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของบะหมี่หอยทะเลที่แท้จริงไม่เหมาะกับการปรุงเป็นบะหมี่น้ำหอยทะเล

คราวนี้ลองมาพิจารณาดูเครื่องปรุงและส่วนผสมของบะหมี่แห้งหอยทะเลกันได้ดังต่อไปนี้

เครื่องปรุง

เส้นบะหมี่ 2 ก้อน

ถั่วฝักยาว หั่นแฉลบบางๆ 1 ฝัก

หอยนางรมสด ตัวขนาดกลาง แกะแล้ว ½ ถ้วยตวง

หอยแครงลวก แกะเอาแต่เนื้อ 10 ตัว

หอยแมลงภู่ ชุปแป้งทอดกรอบ 5 ตัว

กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

กุ้งแห้งตัวเล็ก คั่วแล้ว 10 ตัว

ถั่วลิสงคั่วป่น 1 ½ ช้อนชา

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง ½ ช้อนชา

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

ต้นหอมผักชี หั่นหยาบๆ

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

เอาถั่วฝักยาวที่หั่นแฉลบๆ ลวกเล็กน้อยรองก้นชามเอาไว้ก่อนอื่น เพื่อเพิ่มรสชาติแทนถั่วงอกดิบลวกหรือผักกวางตุ้งอย่างที่คุ้นเคยกันอยู่

จากนั้นก็ลวกเส้นบะหมี่ทันทีตามที่ได้แนะนำเอาไว้แต่แรกในบทที่ต้องลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวอย่างไรจึงจะเอร็ดอร่อยและเส้นเหนียวนุ่มชวนบริโภค ไม่ใช่เหลวเละและเปื่อยยุ่ยไม่น่ากิน จากนั้นก็เอาใส่ชามทันที่เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการลวกต่างๆแล้ว เอากระเทียมเจียวที่มีน้ำมันพืชผสมอยู่ด้วย คลุกเคล้าเข้าด้วยกันกระจายเส้นบะหมี่ให้ออกจากัน

ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว น้ำตาลทราย ถั่วลิสงคั่วป่น พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ใส่ตังฉาย กุ้งแห้งตัวเล็กลวก น้ำมะนาว เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง โรยพริกไทยป่นเล็กน้อย ใส่ต้นหอม ผักชีหั่นหยาบๆ กระเทียมเจียว

สิ่งสำคัญอย่างมากก็คือการวางหอยนางรมสดลงไป วางหอยแครงลวกแกะแล้ว วางหอยแมลงภู่ที่ชุปแป้งทอดกรอบแล้วลงไปอีกอย่างหนึ่ง รวมเป็นหอยทะเล 3 ชนิดด้วยกัน ตามที่ได้เกริ่นเอาไว้แล้วข้างต้น

ผู้กินจะต้องเอามาปรุงรสชาติด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ได้อีกตามแบบฉบับของการบริโภคก๋วยเตี๋ยวหรือบะหมี่ทั้งหลาย ปรุงกันตามความชอบ แต่ขอแนะนำว่าการบริโภคก๋วยเตี๋ยวหรือบะหมี่นี้น่าจะลองคลุกเคล้าเข้าด้วยกันก่อนปรุงแล้วลองชิมรสชาติดูก่อนว่าเป็นอย่างไรพอใจหรือไม่

นี่แหละบะหมี่แห้งหอยทะเลชามพิเศษที่นำเสนอต่อท่านที่สนใจทั้งหลาย เอาไปปรุงกินกันเองก็ดี อร่อย แปลกได้รสชาติที่น่าลิ้มลองอย่างที่สุด

บะหมี่แห้งหอยทะเลนี้ถือว่าเป็นบะหมี่ชามพิเศษอีกชามหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ด้วย แต่คิดว่าการปรุงเป็นบะหมี่แห้งหอยทะเลจะออกรสชาติที่น่าสนใจกว่าบะหมี่น้ำหอยทะเล เพราะหากเป็นบะหมี่น้ำแล้ว หอยแครงก็จะสุกมาก หอยนางรมก็จะแข็งตัวมากไม่ได้รสชาติที่เลอเลิศเท่าหอยสดๆ หอยแมลงภู่ที่ทอดกรอบก็จะไม่กรอบเท่าที่ควรอีกด้วย เพราะสัมผัสกับน้ำซุปที่ปรุงเอาไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น