วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บะหมี่แฮม

นำเอาหมูแฮมมาเป็นส่วนผสมสำคัญในบะหมี่แห้งกันอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจได้รสชาติที่ดี เพราะรสชาติของแฮมก็นับว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้บริโภคกันอยู่แล้วเป็นทุนเดิม มีการเอามาบริโภคกันแพร่หลายในเวลานี้ จนไม่ใช่เฉพาะคนทางตะวันตกจะเอามาเป็นอาหารของตัวเองเท่านั้น คนทางตะวันออกหรือชนชาติไหนๆ ก็รู้จักแฮมกันดี

เอาแฮมมาเป็นอาหารเช้าร่วมกับไข่ดาว ขนมปัง กาแฟ หรือ เครื่องดื่มร้อนๆ ทั่วไป เอาแฮมมาผัดกับข้าวกลายเป็นข้าวผัดแฮมก็ได้รสชาติดีเช่นเดียวกัน กินกันได้ทั้งฝรั่งทั้งคนไทยหรือชนชาติไหนๆ ก็ตามทีเอามาผัดเป็นข้าวผัดอเมริกันก็อร่อยด้วย

บะหมี่แฮมจึงน่าปรุงกินกันเสมอ แม้จะไม่มีการปรุงจำหน่ายกันเลยก็ตาม แต่ก็สามารถเอามาปรุงกันได้อย่างไม่ลำบาง ใครไปใครมาเอาบะหมี่สูตรพิเศษบะหมี่แฮมมาปรุงเลี้ยงกันเมื่อไรแล้วรับรองว่าจะต้องได้รับความชื่นชมมากมารในความอร่อยและความแปลก ที่ผสมผสานรวมอยู่ในบะหมี่แฮมสูตรนี้

บะหมี่แฮมในที่นี้เป็นการเอาแฮมมาปรุงเป็นบะหมี่แห้งแฮมนั่นเอง ลองมาพิจารณาดูว่ามีเครื่องปรุงและส่วนผสมอะไรบ้าง มากน้อยเพียงไร วิธีการปรุงเป็นอย่างไรดังต่อไปนี้

เครื่องปรุงบะหมี่แห้งกันอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจได้รสชาติที่ดี เพราะรสชาติของแฮมก็นับว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจของผ

เส้นบะหมี่ 2 ก้อน

หมูแฮม หั่นเป็นชิ้นยาวๆ แผ่นละ 4 ชิ้น 2 แผ่น

ไส้กรอกค็อกเทล 3 ท่อน

ดอกขจร (ดอกสลิด) ลวก 2 ช่อ

ผักกาดหอม เด็ดเป็นชิ้นใหญ่ๆ 1 ใบ

กุ้งแห้งตัวเล็ก ลวกให้สุก 10 ตัว

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนชา

ถั่วลิสงคั่วป่น 2 ช้อนชา

ต้นหอมผักชีหั่นหยาบๆ

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

ก่อนอื่นจะต้องจัดการลวกดอกขจรหรือดอกสลิดเสียก่อนแล้วเอามารองก้นชาม เป็นผักสำคัญที่หากินได้ยากมากชนิดหนึ่งเด็ดใบผักกาดหอมวางลงไปในก้นชามด้วย

ต่อมาจัดการลวกเส้นบะหมี่อีกลวกกันตามที่ได้แนะนำเอาไว้ข้างต้น ปฏิบัติตามวิธีการลวกเส้นบะหมี่เพื่อให้เกิดรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น เมื่อเป็นบะหมี่แฮมที่สมบูรณ์แล้ว

อย่าลืมจัดการเอาน้ำมันกระเทียมเจียวคลุกเคล้ากับเส้นบะหมี่ให้ทั่วถึงกัน เพื่อไม่ให้เส้นบะหมี่ติดกันเป็นก้อนเป็นปึกนั่นเอง จากนั้นก็ใส่กุ้งแห้งตัวเล็กที่ลวกแล้ว ใส่ตังฉ่ายตามลงไปอีกอย่างหนึ่ง

ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง น้ำตาลทราย น้ำมะนาว พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น ถั่วลิสงคั่วป่น ใสแฮมที่หั่นเอาไว้แล้ว เรียงวางลงไปในชามให้มองดูสวยงามน่ากิน เอาไส้กรอกค็อกเทลมาจักด้วยมีดให้เป็นบั้งๆ เอามาลวกในน้ำร้อนให้มองเห็นรอยจักนี้พอสมควร จัดวางใส่ชามลงไปอีกอย่าง โรยด้วยต้นหอม ผักชีหั่นหยาบๆ โรยพริกไทยป่นและเสิร์ฟได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น