วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวหมูยอ

เอาหมูยอที่เอร็ดอร่อยมาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูยอกันได้ดีมาก คล้ายๆ กับก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูนั่นเอง แต่ลักษณะของหมูยอที่เอามาใส่ในก๋วยเตี๋ยวนี้แทนที่จะเป็นลักษณะกลมๆ แบบลูกชิ้นก็จะแตกต่างกันออกไป กล่าวคือเอาหมูยอที่เป็นท่อนๆ มาหั่นเป็นแว่นๆแล้วเอามาใส่ในก๋วยเตี๋ยวหมูยอนั่นเอง

แต่ในการปรุงก๋วยเตี๋ยวหมูยอชามพิเศษนี้ เป็นการเพิ่มส่วนของเนื้อสัตว์เพื่อให้เกิดรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้นอีก ไม่ใช่เพียงเอาหมูยอมาปรุงเท่านั้น เนื้อสัตว์ที่จะเอามาปรุงด้วยก็คือ ตับหมูนั่นเองแล้วก็เอากระเพาะหมูมารวมเข้าด้วยกันอีกอย่างหนึ่ง เพื่อให้มีรสชาติเอร็ดอร่อยยิ่งขึ้นไปอีก

ก๋วยเตี๋ยวหมูยอชามพิเศษนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำตามปกติธรรมดา สำหรับน้ำซุปนั้นก็ให้ปรุงแต่งรสชาติได้ตามที่แนะนำเอาไว้ข้างต้นนี้ จะได้น้ำซุปที่ได้มาตรฐานสมบูรณ์แบบ ส่วนท่านที่ต้องการปรุงก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษนี้เป็นแบบต้มยำก็ทำได้เช่นกัน โดยการเอาเครื่องปรุงรสเพิ่มเข้าไปอีกคือน้ำตาลทราย ถั่วลิสงคั่วป่น เพียงเท่านี้ก็จะได้รสชาติของต้มยำกันอย่างเอร็ดอร่อยแล้ว ไม่ต้องเอาน้ำส้มพริกดองมาปรุงกันเลย แต่ใช้น้ำมะนาวแทนน้ำส้ม ส่วนพริกดองก็เอาพริกชี้ฟ้าแดงและเขียวมาโขลกผสมลงได้ทันที

หรือจะปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งก็ได้อีกด้วย เพียงไม่ใช้น้ำซุปก็จะเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งไปนั่นเอง การปรุงกินเองจึงทำได้ทั้งนั้น อร่อยแล้วก็ได้ลิ้มรสชาติที่หลากหลายอีกด้วย ไม่ต้องยุ่งยากกับผู้ใด สำหรับหมูยอนั้น ในที่นี้ขอแนะนำว่าสมควรเอามาหั่นเป็นแว่นๆ เสียก่อน แล้วจึงเอาไปย่างไฟบนตะแกรง ย่างให้เกรียมเล็กน้อยเป็นชิ้นๆ ไปจึงค่อยเอามาใส่ก๋วยเตี๋ยวจะดีกว่าหั่นแล้วลวกหรือไม่มีการลวก จะไม่เกิดรสชาติที่ไม่น่าสนใจเท่ากับการเอาหมูยอดไปย่างดังที่แนะนำ เพราะหมูยอดย่างจะมีกลิ่นหอมกลุ่นโชยน่ากินมากขึ้นอีกนั่นเอง

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ถ้วยตวง

หมูยอหั่นเป็นแว่นหนา ½ เซนติเมตรย่าง 5 ชิ้น

ตับหมูหั่นเป็นชิ้นกำลังพอดี แล้วลวก 3 ชิ้น

กระเพาะหมูต้มแล้วหั่นเป็นชิ้นกำลังพอดี 3 ชิ้น

ยอดตำลึงอ่อน 1/2 ถ้วยตวง

กุ้งแห้งตัวเล็ก ลวกแล้ว 10 ตัว

ฝักข้าวโพดอ่อน หั่นเป็นชิ้นยาวๆ

ลวกพอสุก 2 ฝัก

ตักฉ่าย 1 ช้อนชา

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง 1/2 ช้อนชา

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนชา

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

กระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ

พริกไทยป่น ต้นหอม ผักชี หั่นหยาบๆ

วิธีปรุง

จัดการลวกผักสำคัญที่เอามาปรุงในก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษนี้เสียก่อน คือเอายอดตำลึงอ่อนลวกใส่ลงไปในชามก๋วยเตี๋ยว แล้วเอาฝักข้าวโพดอ่อนลวกไปอีกอย่างหนึ่ง จากนั้นจัดการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ใส่น้ำมันกระเทียมเจียวลงไปคลุกเคล้าให้เส้นกระจายตัวตามวิธีที่แนะนำเอาไว้

ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง ลงไปอีกอย่างหนึ่ง ใส่น้ำมะนาว พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น ใส่ตังฉ่าย วางหมูยอที่ย่างลงไปเรียงให้สวยงาม ใส่ตับหมูลวกสดๆ ลงไป ใส่กุ้งแห้งตัวเล็กลวกลงไปอีก เอากระเพาะหมูต้มสุกใส่ตามลงไป ตักเอาน้ำซุปที่ปรุงไว้ใส่ลงไปให้พอดี โรยกระเทียมเจียว พริกไทยป่น ใส่ต้นหอม ผักชีที่หั่นหยาบๆ ลงไป เสิร์ฟได้ทันที ให้ผู้บริโภคชิมรสชาติดู อ่อนอะไรก็เติมได้อีกตามใจชอบ

ก๋วยเตี๋ยวหมูยอชามนี้อร่อยและแปลกดีอีกอย่างหนึ่ง และมีคุณค่าทางโภชนาการไม่น้อย ทั้งผักสด หมูยอ รวมทั้งตับหมูและกระเพาะหมูด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น