วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวหัวปลาเก๋า

หัวปลาเก๋านั้นเอามาปรุงเป็นอาหารประเภทต่างๆ ได้อย่างเอร็ดอร่อยดี เช่นหัวปลาเก๋ายำ ต้มยำหัวปลาเก๋า เกาเหลาหัวปลาเก๋า ข้าวต้มหัวปลาเก๋า ก่อนเอาหัวปลาเก๋ามาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวหัวปลาเก๋านี้ จะต้องเอาหัวปลาชนิดนี้มาสับเป็นชิ้นๆ เสียก่อน กะดูให้ดี ให้มีเนื้อเยื่อ เอ็นที่เหงือก แก้ม คาง เพดานปากของปลาติดอยู่กับกระดกด้วย อย่าสับเอาแต่กระดูกล้วนๆ

ส่วนการขจัดกลิ่นเหม็นคาวจากหัวปลาก็เช่นกัน ได้เคยแนะนำมาแล้วหลายครั้งในการปรุงอาหารด้วยหัวปลาทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นหัวปลาชนิดใดก็ตามนั้น จะต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน เมื่อสับหัวปลาเป็นชิ้นๆ แล้วก็ให้เอามาแช่ไว้ในน้ำละลายสารส้มเป็นเวลาประมาณ 10-15 นาที เอาขึ้นมาล้างน้ำสะอาดอีกสัก 2 น้ำให้สะอาดและหมดน้ำละลายสารส้มที่อาจหลงเหลืออยู่ จึงเอาไปปรุงอาหารได้ทันที

ลงพิจารณาดูเครื่องปรุงและส่วนผสมของก๋วยเตี๋ยวหัวปลาเก๋ากันได้ดังต่อไปนี้

เครื่องปรุง

เส้นก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม

หัวปลาเก๋า สับเป็นชิ้นกำลังพอเหมาะ ต้มให้สุก

หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ชิ้น

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

กุ้งแห้งตัวเล็กชนิดไม่มีสี 5 ตัว

น้ำปลา ½ ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง 1 ช้อนชา

พริกไทยป่น ½ ช้อนชา

กระเทียมเจียว 2 ช้อนชา

ต้นขึ้นฉ่าย ตัดเป็นท่อนสั้นๆ 2 ต้น

น้ำส้มพริกดอก พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น

เต้าเจี้ยว

วิธีปรุง

เอาต้นขึ้นฉ่ายตัดเป็นท่อนสั้นๆ ใส่ลงไปในชามก๋วยเตี๋ยวเสียก่อน ลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวใส่ชามตามลงไปในทันที ใส่ตังฉ่าย กุ้งแห้ง น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผงตามลำดับ

เอาหัวปลาเก๋าที่ต้มสุกแล้วเมื่อสักครู่มาลวกอีกครั้งหนึ่ง วางลงบนเส้นก๋วยเตี๋ยว เอาน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวใส่ลงไปให้กำลังพอเหมาะพอดี โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว พริกไทยป่น เสิร์ฟทันทีขณะกำลังร้อนๆ พร้อมกับเต้าเจี้ยว ผู้บริโภคก็จะเอาไปปรุงอย่างเป็นที่ถูกใจ จะใส่น้ำส้มพริกดองและพริกขี้หนูป่นลงไปก็ยิ่งอร่อยอย่าบอกใคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น