วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวแห้งหูหมู

ในความเป็นจริงนั้นตามปกติแล้วหูหมูต้มก็เอามาจิ้มกับน้ำจิ้มได้อร่อยดีอยู่แล้ว น่าเคี้ยวมาก กระดูกอ่อนที่หูหมูต้มนั้นมีหนังที่หนาๆ มีความเหนียวแข็งอยู่ด้วย ไม่ใช่เหนียวและแข็งจนเกินไปแต่เหนียวและแข็งแบบเคี้ยวได้ดีและอร่อยมากจริงๆ

เอาหูหมูนี้มาจิ้ม เอามาจิ้มน้ำปลาก็อร่อยไปหมด รวมกับเอาหูหมูมาปรุงเป็นอาหารประเภทยำก็ได้อีกด้วย เอร็ดอร่อยมากจริงๆ แต่ทว่าในที่นี้จะต้องเอาหูหมูที่ต้มสุกดีแล้วมาหั่นเป็นชิ้นๆแล้วมาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวหูหมูกัน จึงเป็นอาหารจานพิเศษมีหูหมูทำให้เกิดความน่าสนใจอีกสูตรหนึ่ง

ก๋วยเตี๋ยวแห้งหูหมูชามพิเศษนี้จะต้องหาผักสดมาปรุงด้วย อีกสักอย่างแทนถั่วงอกดิบ ผักบุ้ง หรือผักกวางตุ้ง ที่จำเจบริโภคกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ต้องเอาผักบางอย่างที่ไม่คุ้นเคยมาเป็นส่วนผสมในก๋วยเตี๋ยวแห้งหูหมูกันให้มีรสชาติที่ดียิ่งขึ้นอีก

โดยใช้ผักหวานนั่นเอง เอาผักกาดหวานมาลวกใส่ก๋วยเตี๋ยวชามพิเศษนี้ด้วยความมั่นใจได้ว่ามีรสชาติที่ดี มีการวิจัยกันออกมาแล้ว ผลปรากฏว่าผักหวานมีวิตามิน A มากถึงร้อยละ 8,500 หน่วยสากล ในปริมาณ 100กรัม มีวิตามิน C มากถึงร้อยละ 168 มิลลิกรัม แล้วมีเกลือแร่ มีวิตามินต่างๆ อยู่อย่างครบถ้วน ลดหลั่นกันได้ตามธรรมชาติ

การเอาผักหวานมาร่วมในก๋วยเตี๋ยวหูหมูจึงได้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีมากยิ่งขึ้นอีก นอกจากนี้แล้วก็ยังเอามะระจีนมาลวกใส่เข้าไปอีกอย่างหนึ่งด้วย นับว่าเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารเข้าไปอีก แล้วมะระนี้ก็ยังมีสาระสำคัญที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ดีด้วย ตามที่มีการวิจัยกันออกมาแล้ว

ลองมาพิจารณาดูเครื่องปรุงและส่วนผสมที่อยู่ในก๋วยเตี๋ยวแห้งหูหมูกันได้ว่ามีอะไรบ้าง มากน้อยเพียงไรดังต่อไปนี้

เครื่องปรุง

ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก 1 ถ้วยตวง

ผักหวาน ตัดเป็นท่อนสั้นๆ 1 ถ้วยตวง

มะระจีน หั่นเป็นชิ้นบางพอสมควรแล้วลวก 5-6 ชิ้น

หูหมูต้มสุกๆ หั่นเป็นชิ้นบางๆ 12 ชิ้น

กุ้งแห้งตัวเล็ก ลวกแล้ว 10 ตัว

ตังฉ่าย 1 ช้อนชา

น้ำปลา 1/2 ช้อนชา

ซีอิ้วขาว ½ ช้อนชา

ซอสถั่วเหลืองปรุงรส ½ ช้อนชา

พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น 1 ช้อนชา

เครื่องปรุงรส รสไก่ ชนิดผง ½ ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา

น้ำมะนาว 2 ช้อนชา

ต้นหอม ผักชี หั่นหยาบๆ

พริกไทยป่น

วิธีปรุง

ก่อนอื่นให้เอามะระจีนลวกพอสุกใส่ลงในก้นชามก๋วยเตี๋ยวแล้วลวกผักหวานอีกอย่างหนึ่ง สะบัดให้สะเด็ดน้ำ วางรวมกับมะระที่ลวกเอาไว้แล้ว ต่อมาจัดการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วยวิธีการที่แนะนำเอาไว้ข้างต้นอีกเช่นเดียวกัน สะบัดน้ำให้แห้งดีแล้วก็เอาน้ำมันที่เจียวกระเทียมใส่คลุกเคล้าให้เส้นก๋วยเตี๋ยวไม่แห้งติดกันเป็นปึก กระจายเส้นก๋วยเตี๋ยวออกจากกันด้วย

ใส่น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซอสถั่วเหลืองปรุงรส น้ำตาลทราย พริกขี้หนูแห้งคั่วป่น เครื่องปรุงรส รสหมู ชนิดผง ตังฉ่าย น้ำมะนาว หูหมูต้ม กุ้งแห้งตัวเล็กลวก โรยต้นหอม ผักชีที่หั่นหยาบๆ ลงไป โรยพริกไทยป่นอีกอย่างหนึ่ง เสิร์ฟได้ทันที เวลากินก็เติมเครื่องปรุงต่างๆ ได้ตามปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น